Forum » General » News and Announcements » cac bien phap chan doan va dieu tri polyp tu cung

cac bien phap chan doan va dieu tri polyp tu cung

  • Các biện pháp chẩn đoán và điều trị polyp tử cung

    Polyp tử cung thường không gây ra triệu chứng khi chúng còn nhỏ và thường được tìm thấy trong một cuộc kiểm tra vùng chậu định kỳ. Tuy nhiên, khi khối polyp phát triển có thể gây ra nhiều triệu chứng khó chịu, buộc người bệnh phải có biện pháp chẩn đoán và chữa trị hợp lý.

    Polyp tử cung là gì?

    Polyp tử cung là sự phát triển quá mức của các mô đệm trong nội mạc tử cung. Các trường hợp bệnh hầu hết là lành tính và khối u có xu hướng phát triển vào trong khoang tử cung. Bên cạnh đó, một số trường hợp polyp xuất hiện ở cổ tử cung và có xu hướng phát triển ra ngoài phía âm đạo.


    Polyp tử cung

    Polyp tử cung thường có cuống hẹp và xuất hiện thường xuyên hơn ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản của phụ nữ. Trong khi đó, polyp cổ tử cung có đáy ngắn hơn, rộng hơn và xảy ra thường xuyên hơn ở phụ nữ mãn kinh.

    Polyp rất hiếm, xảy ra ở khoảng 1/10.000 phụ nữ. Chúng phổ biến hơn ở những phụ nữ đã mang thai nhiều lần. Hơn 99% polyp là lành tính. Tỷ lệ polyp ác tính của cổ tử cung là rất hiếm. Ít hơn 1 trong số 200 polyp là ác tính.

    Hầu hết các polyp đều nhẵn, mềm, có màu đỏ tím đến đỏ anh đào và dễ vỡ. Chúng được coi là dễ vỡ vì polyp thường chảy máu khi chạm vào.

    Người bệnh có thể xuất hiện một khối hoặc nhiều khối polyp tử cung. Chúng có kích thước chỉ từ vài mm đến 2-3 cm. Tuy nhiên các khối polyp này sẽ tăng dần kích thước nếu không sử dụng thuốc điều trị polyp tử cung hoặc phẫu thuật để loại bỏ u.

    Cách hiệu quả nhất và ít xâm lấn nhất để loại bỏ polyp là phẫu thuật cắt polyp. Nếu một polyp được cắt bỏ ở gốc thì chảy máu thường rất ít. Sau khi polyp được cắt bỏ, phần gốc được đốt để cầm máu.

    Phương pháp chẩn đoán polyp

    Thông thường, chẩn đoán polyp tử cung bằng phương pháp siêu âm tử cung qua âm đạo.  Nếu cần, có thể thực hiện nội soi tử cung bằng cách đưa một dụng cụ chuyên dụng vào tử cung qua âm đạo. Ống soi tử cung được gắn một camera nhỏ phía trên, cho phép bác sĩ nhìn vào bên trong tử cung và tìm kiếm các khối polyp.


    Nội soi tử cung

    Từ các kết quả chẩn đoán trên, bác sĩ quan sát được các đặc điểm, vị trí, kích thước và số lượng của khối polyp, góp phần xây dựng phác đồ điều trị bệnh hiệu quả hơn.

    Xem thêm: Chẩn đoán và điều trị polyp tử cung bằng thuốc 

    Điều trị polyp tử cung

    Có 2 phương pháp chính để điều trị polyp tử cung, bao gồm sử dụng thuốc và phẫu thuật. Trong đó, thuoc chua polyp tu cung bằng thuốc nam ngày càng được người bệnh quan tâm và áp dụng. 

    Một số thuốc nam chữa polyp tử cung mang lại hiệu quả cao hiện nay như Trinh nữ hoàng cung, tam thất, xạ đen… có tác dụng hỗ trợ giảm kích thước khối u rất tốt.

    Ngoài ra, một kỹ thuật phẫu thuật được gọi là nạo thường được sử dụng để điều trị polyp tử cung. Cổ tử cung (lối vào tử cung) được giãn ra nhẹ nhàng, cho phép đưa các dụng cụ đặc biệt vào và nạo bỏ phần nội mạc tử cung chứa khối polyp.

      April 12, 2023 9:44 PM PDT
    0